• 0Items - 0

    My Cart

    Close Shopping Cart
    • Chưa có sản phẩm!

Blog

58689381_407742120068352_5737735179678515200_o (1)

 

Giữa muôn vàn chế độ ăn giảm cân, tìm ra được một phương pháp dinh dưỡng dài hạn quả thực không dễ dàng. Hôm nay Joie sẽ giới thiệu với các bạn chế độ ăn kiêng lành mạnh Eat Clean, không chỉ giúp các bạn giảm cân hiệu quả mà còn góp phần tăng cường sức khỏe.

1. CHẾ ĐỘ ĂN KIÊNG EAT CLEAN LÀ GÌ?

Eat Clean – hay còn gọi là “ăn sạch” – là một chế độ ăn giảm cân nhưng cũng có thể được coi là một lối sống, một định hướng ăn uống lâu dài. Tiền đề của nó chính là thực phẩm sạch, chưa tinh chế, sử dụng nguồn thực phẩm ở “gần với hình thức nguyên thủy của chúng nhất” và tránh xa chất phụ gia, chất bảo quản, hương liệu nhân tạo, chất tạo màu nhân tạo hay chất thay thế đường. 

Điều này không có nghĩa là tất cả thực phẩm cần phải được ăn sống. Theo đó, những người theo chế độ Eat Clean sẽ ưu tiên cho những thực phẩm được làm từ các thành phần nguyên chất, không sử dụng các loại thực phẩm hoặc nguyên liệu được sản xuất trong phòng thí nghiệm, thực phẩm biến đổi gene hoặc được chế biến tại nhà máy. 

Cách vận dụng lộ trình Eat Clean cũng khác nhau tuỳ theo mục đích của từng người. Một số chế độ ăn uống sạch tập trung phần lớn vào nguyên liệu thực vật và nói không với thịt và sữa. Trong khi đó, những người khác sẽ lựa chọn thực phẩm theo mùa, theo địa phương, thực phẩm hữu cơ không biến đổi gen hay trứng, thịt và sữa không được sản xuất trực tiếp từ động vật. Ngoài ra, các chế độ ăn kiêng Eat Clean nghiêm ngặt cũng cắt bỏ rượu và caffeine.

2. MỘT SỐ NGUYÊN TẮC CƠ BẢN CỦA CHẾ ĐỘ ĂN EAT CLEAN.

  • Ăn thực phẩm nguyên chất, rau củ xanh, trái cây tươi, tự nhiên, chưa qua chế biến.
  • Không tiêu thụ thực phẩm tin chế, đóng gói với thành phần công thức hoá học nhân tạo, hoặc có chứa tranfats trong bảng thành phần: gạo trắng, mỳ ống, bánh mì trắng, ngũ cốc ăn sáng chế biến…
  • Hạn chế tối đa việc sử dụng đường trong chế biến. Để làm sạch chế độ ăn uống của bạn, hãy cắt giảm lượng đường bổ sung bằng cách hạn chế đồ ngọt như soda, kẹo và đồ nướng. Hãy chú ý đến các loại đường được thêm vào thực phẩm lành mạnh hơn như sữa chua, sốt cà chua và ngũ cốc đóng gói. Tìm kiếm các loại thực phẩm không đường thay thế.
  • Lựa chọn thực phẩm có protein nạc (lean protein): gà không da, gà tây, cá, đậu…
  • Chuẩn bị nguyên liệu và nấu ăn tại nhà thường xuyên sẽ giúp bạn hạn chế được việc sử dụng các sản phẩm có nguồn gốc, thành phần không rõ ràng.
  • Uống nhiều nước tốt mỗi ngày. Trung bình với một người trưởng thành, bạn cần 1.5 – 2 lít nước cho cơ thể. Ai cũng biết 60-70% cơ thể chúng ta là nước, với tỉ lệ đó, nước có sức ảnh hưởng to lớn đối với cơ thể con người chúng ta, hơn cả  những bữa ăn.

3. TẠI SAO LÀ EAT CLEAN

Thêm năng lượng

Chế độ ăn uống lành mạnh, nuôi dưỡng cơ thể đúng cách giúp bạn cảm thấy tràn đầy năng lượng và sức bền. Một số chất dinh dưỡng, bao gồm vitamin B và sắt giúp các tế bào dung nạp năng lượng và hoạt động tốt hơn. Ăn sạch cũng giúp điều chỉnh lượng đường trong máu, giúp bạn hạn chế việc tăng lượng đường trong máu đột biến sau khi ăn các thực phẩm chứa carbohydrate đã qua chế biến, chẳng hạn như kẹo hoặc ngũ cốc tinh chế.

Cải thiện sức khỏe tim mạch

Eat Lean giúp chúng ta duy trì sức khỏe một cách dài hạn vì giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Trái cây và rau quả, được dùng nhiều trong khẩu phần ăn, đi kèm với vitamin C – một chất dinh dưỡng giúp duy trì sự ổn định của các mạch máu, làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch vành và cũng bảo vệ chống lại đột quỵ và huyết áp cao. Ngoài ra, chế độ ăn giảm cân này giàu chất béo có lợi cho sức khỏe – loại có trong các loại hạt, bơ và dầu ô liu – làm giảm mức cholesterol có hại, cũng ngăn ngừa bệnh tim mạch. Trong khi đó, một thực đơn giàu chất béo bão hòa làm tăng cholesterol trong máu, đe dọa đến sức khỏe tim mạch của bạn. Thực hiện một chế độ ăn sạch, bạn còn sẽ giảm đáng kể sự phát triển của các tế bào gây ung thư.

Sức khỏe tinh thần tốt hơn

Một chế độ ăn giảm cân lành mạnh không chỉ có lợi cho sức khỏe thể chất mà còn hỗ trợ sức khỏe tinh thần của bạn. Một số chất dinh dưỡng từ chế độ ăn uống của bạn – chẳng hạn như vitamin B-6, giúp tạo ra dopamine, một chất liên quan đến cảm giác hạnh phúc. Axit béo omega-3 cũng hỗ trợ sức khỏe tinh thần tốt, trong khi việc thiếu hụt dưỡng chất này có thể gây ra tâm trạng buồn chán và thậm chí là trầm cảm.

Tài liệu tham khảo:

[1]  Tosca Reno, author of The Eat-Clean Diet series.

[2] https://www.elle.vn/

[3]  http://www.eatingwell.com

Post A Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Close menu